Dự án Đầu tư xây dựng Đường Vành đai 3 – TP.HCM là một trong hai công trình giao thông trọng điểm quốc gia đang được triển khai tại tỉnh Đồng Nai, với mục tiêu hoàn thành và thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến đã cơ bản hoàn tất, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu đẩy mạnh thi công.
Đồng Nai quyết liệt bù tiến độ đường vành đai 3
Dự án có tổng chiều dài 76 km, đi qua bốn địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Riêng đoạn qua Đồng Nai dài hơn 11 km. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu sau khởi công (tháng 6/2023), tiến độ thi công tại Đồng Nai bị chậm do vướng mắc về mặt bằng.
Tính đến tháng 9/2024 – hơn một năm sau ngày khởi công – sản lượng thi công đoạn qua Đồng Nai mới chỉ đạt khoảng 6%, thấp hơn so với các tỉnh khác: Bình Dương đạt 13%, TP.HCM đạt 16%, còn Long An đạt tới 45%.
Trước thực trạng này, UBND tỉnh đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Từ đầu năm 2025 đến nay, nhờ mặt bằng được bàn giao đầy đủ, công tác thi công đã có những chuyển biến tích cực.
Ông Ngô Thế Ân – Giám đốc Ban Quản lý dự án – cho biết, đoạn tuyến qua tỉnh gồm 3 gói thầu chính, đến nay đã thực hiện được khối lượng trị giá hơn 582 tỷ đồng, tương đương khoảng 29% tổng giá trị hợp đồng. Hiện toàn dự án chỉ còn chậm khoảng 4,5% so với kế hoạch đề ra – một khoảng cách có thể rút ngắn nếu duy trì được tiến độ hiện tại.
Khó khăn mới: Nguồn cung vật liệu dự án đường vành đai 3
Dù bài toán mặt bằng đã cơ bản được giải quyết, nhưng quá trình thi công hiện đang gặp trở ngại về nguồn cung vật liệu xây dựng.
Cụ thể, dự án cần khoảng 456.000 m³ đất đắp, 470.000 m³ đá và gần 500.000 m³ cát. Tuy nhiên, khối lượng vật liệu thực tế được vận chuyển về công trường còn rất thấp: đất đắp mới đạt 38%, đá xây dựng khoảng 10%, còn cát đắp chỉ đạt gần 10%.
Theo đại diện Công ty CP Xây dựng Tân Nam – nhà thầu gói thầu số 26 – dù tỉnh đã phân khai mỏ đá, nhưng việc mua và vận chuyển đá về công trình vẫn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến thiếu hụt vật liệu, ảnh hưởng đến tiến độ.
Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chỉ đạo các nhà thầu chủ động làm việc với các chủ mỏ để đẩy nhanh quá trình cung ứng, đồng thời yêu cầu các sở, ngành hỗ trợ về thủ tục nhằm đảm bảo nguồn vật liệu cho dự án.
Hiện Ban Quản lý dự án đang phối hợp với Ban Quản lý dự án 85 và Tập đoàn Xây dựng miền Trung rà soát khối lượng đất đắp dư từ mỏ Phước Bình (huyện Long Thành) để điều phối cho các đơn vị thi công. Cụ thể, đề xuất phân bổ 100.000 m³ cho Công ty CP Xây dựng Tân Nam và 90.000 m³ cho Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát.
Đối với nguồn cát, nhà thầu hiện đang sử dụng cát nhập khẩu từ Campuchia để đảm bảo tiến độ. Đồng thời, Ban Quản lý dự án cũng kiến nghị các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang và Bến Tre – nơi đã cam kết cung ứng vật liệu – tăng công suất khai thác mỏ lên tối đa 50% để đáp ứng nhu cầu thi công.
Theo: Báo Đồng Nai



