Tỉnh Bình Dương đang từng bước cụ thể hóa chiến lược phát triển đô thị và hạ tầng giao thông hiện đại, với mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp – dịch vụ hàng đầu khu vực phía Nam. Trong đó, tuyến Metro số 2 (Thủ Dầu Một – Bình Phước, TP.HCM) đang được ưu tiên thúc đẩy đầu tư, kỳ vọng sẽ trở thành “trục xương sống” của hành lang phát triển mới dọc Quốc lộ 13.

Tuyến Metro số 2: Kết nối liên vùng – Mở rộng không gian phát triển

Theo Quyết định 790/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh này sẽ triển khai xây dựng 12 tuyến metro kết nối nội tỉnh và liên kết với TP.HCM – Đồng Nai. Trong đó, Metro số 2 dài hơn 23km, bắt đầu từ trung tâm TP. Thủ Dầu Một, chạy dọc quốc lộ 13 và kết nối trực tiếp với ga Hiệp Bình Phước (TP.HCM) – điểm cuối của tuyến Metro 3B.

Tuyến Metro này được định hướng trở thành trục giao thông chiến lược, kết nối xuyên suốt từ TP.Thủ Dầu Một – Thuận An – Dĩ An đến TP.Thủ Đức, đồng thời góp phần giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 13 và đại lộ Phạm Văn Đồng – hai tuyến huyết mạch nối Bình Dương với TP.HCM.

Đẩy nhanh tiến độ – Quyết tâm đầu tư đồng bộ tuyến Metro số 2

Tháng 4/2025, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng các đơn vị tư vấn thực hiện khảo sát lưu lượng giao thông trên tuyến quốc lộ 13, đoạn qua siêu thị AEON Mall Bình Dương Canary – phục vụ công tác nghiên cứu tiền khả thi tuyến Metro số 2. Cùng thời điểm, tuyến Metro số 1 (Dĩ An – Mỹ Phước – Bàu Bàng) cũng đã hoàn thành bước lập báo cáo tiền khả thi và được thông qua.

Điều này cho thấy Bình Dương đang tăng tốc hiện thực hóa mạng lưới Metro toàn tỉnh, không chỉ nhằm cải thiện hạ tầng giao thông, mà còn mở rộng không gian đô thị, hướng đến phát triển bền vững và kết nối vùng hiệu quả.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Tuyến Metro số 2, khi đi vào hoạt động, sẽ tạo ra hàng loạt giá trị vượt trội cho các khu vực dọc tuyến:

  • Tăng giá trị đất và bất động sản ven trục Quốc lộ 13
  • Thúc đẩy phát triển đô thị vệ tinh, hình thành các khu đô thị – thương mại – dịch vụ mới
  • Thu hút dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt vào các khu vực Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một – nơi hội tụ đủ yếu tố vị trí – hạ tầng – quy hoạch

Hơn thế, các chuyên gia nhận định rằng hạ tầng metro là “đòn bẩy vàng” cho bất động sản trung – dài hạn, đặc biệt trong bối cảnh Bình Dương đang bước vào giai đoạn phát triển theo chiều sâu, chuyển dịch mạnh từ công nghiệp – gia công sang công nghiệp công nghệ cao, logistics và dịch vụ.

Kết luận

Với định hướng quy hoạch bài bản, hành động quyết liệt và tốc độ triển khai thực tế, tuyến Metro số 2 Bình Dương đang trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư và là lực đẩy mới cho thị trường bất động sản khu vực phía Bắc TP.HCM.

Quốc lộ 13 – hành lang Metro số 2 sẽ không chỉ là trục giao thông huyết mạch, mà còn là vùng đất vàng cho nhà đầu tư đón đầu xu hướng “ăn theo” hạ tầng trong thời gian tới.

Nguồn: Tiền Phong

 

Có thể bạn quan tâm

Page [tcb_pagination_current_page] of [tcb_pagination_total_pages]

Success message!
Warning message!
Error message!