Bình Dương đang đẩy mạnh đầu tư vào loạt dự án giao thông chiến lược nhằm tăng cường kết nối liên vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Nổi bật trong số đó là kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt đô thị nối từ Thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên (TP.HCM), với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 64.370 tỷ đồng.
tuyến metro nối liền TP.HCM được thiết kế tốc độ tối đa 120km/h, có chiều dài hơn 32km (bao gồm 29km tuyến chính và 3,4km đoạn nối Depot), đi qua bốn thành phố lớn của Bình Dương là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Dự án gồm 19 nhà ga và 1 Depot, điểm đầu tại Ga S1 (Trung tâm Thành phố mới Bình Dương) và điểm cuối là Ga Bến xe Suối Tiên – điểm kết nối với tuyến metro số 1 TP.HCM. Tuyến đường sắt này dự kiến khởi công năm 2027 và vận hành vào năm 2031.
Song song với đó, tỉnh Bình Dương còn lên kế hoạch đầu tư Đường trục Đông Tây nối từ TP. Thuận An qua đường Vĩnh Phú 10 (LKV11) đến TP. Thủ Đức, TP.HCM. Tuy chưa công bố tổng mức đầu tư, nhưng đây được xem là công trình hạ tầng chiến lược giúp cải thiện giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế, đồng thời hình thành diện mạo đô thị hiện đại.
Không dừng lại ở đó, Bình Dương tiếp tục mở rộng liên kết với tỉnh Đồng Nai bằng loạt công trình trọng điểm như:
- Cầu Hiếu Liêm
- Tuyến đường từ ngã 3 chợ Tân Ba (TP. Tân Uyên, Bình Dương) kết nối đường D21 (TP. Biên Hòa, Đồng Nai)
- Đường nối Vành đai 3 TP.HCM tới sân bay Biên Hòa (đường Nguyễn Thị Minh Khai – Phạm Văn Diêu)
- Đường trục chính CDT14 (TP. Tân Uyên) kết nối đường D30 (TP. Biên Hòa)
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh, cho biết đây là những công trình mang tính đột phá, có vai trò chiến lược trong quy hoạch hạ tầng vùng. Tỉnh đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để sớm triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Nguồn: Tiền Phong (TPO)

