Tuyến metro số 1 nối từ TP mới Bình Dương đến Suối Tiên (TP.HCM) vừa được UBND tỉnh Bình Dương trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ lên đến hơn 56.000 tỉ đồng, kỳ vọng trở thành trục giao thông huyết mạch kết nối vùng đô thị TP.HCM – Bình Dương.

Tuyến metro số 1 kết nối vùng đô thị TP.HCM – Bình Dương

Tại cuộc họp ngày 14/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương đã thống nhất thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến metro số 1 (TP mới Bình Dương – Suối Tiên), kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 của TP.HCM (Bến Thành – Suối Tiên). Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông đô thị liên vùng giữa hai địa phương.

Theo đó, UBND tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định dự án trước khi trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Hướng tuyến metro số 1: TP mới Bình Dương – Suối Tiên

Tuyến metro số 1 (TP mới – Suối Tiên) có điểm đầu tại ga S1 (trung tâm TP mới Bình Dương, phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một), kết thúc tại ga bến xe Suối Tiên (TP Dĩ An, Bình Dương), kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 TP.HCM.

Tuyến đi trên cao theo đường Hùng Vương, qua các tuyến ĐX.01, Mỹ Phước – Tân Vạn, rồi chạy song song với tuyến đường sắt quốc gia TP.HCM – Lộc Ninh đến ga Suối Tiên.

Về depot, tỉnh Bình Dương đề xuất sử dụng chung hạ tầng depot Long Bình với tuyến metro số 1 TP.HCM. Trong tương lai, khi số lượng tàu tăng, tỉnh sẽ đầu tư depot mới tại phường Phú Chánh (TP Tân Uyên).

Tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỉ đồng, kỳ vọng vận hành cuối năm 2031

Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án tuyến metro số 1 là 56.301 tỉ đồng, gồm:

  • Ngân sách tỉnh Bình Dương: 21.654 tỉ đồng (39%)
  • Vốn từ phát triển đô thị theo mô hình TOD: 23.387 tỉ đồng (41%)
  • Ngân sách trung ương: 11.260 tỉ đồng (20%)

Bình Dương kiến nghị được sử dụng linh hoạt nhiều nguồn vốn: ngân sách trung ương, địa phương và các nguồn hợp pháp khác. Đặc biệt, tỉnh đề xuất 24 chính sách đặc thù trình Quốc hội và 3 chính sách thuộc thẩm quyền Chính phủ để đảm bảo khả năng huy động và bố trí vốn hiệu quả.

Theo lộ trình, Bình Dương mong muốn Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong quý 2/2025, khởi công dự án vào quý 2/2027 và đưa vào khai thác thương mại cuối năm 2031.

Động lực phát triển vùng và phát triển đô thị theo trục metro

Dự án tuyến metro số 1 không chỉ kết nối giao thông liên tỉnh giữa TP.HCM và Bình Dương mà còn tạo điều kiện để phát triển đô thị theo hành lang metro, phân bổ lại dân cư, nguồn nhân lực và không gian phát triển.

Khi hoàn thành, tuyến metro này sẽ tạo ra một trục đường sắt đô thị xuyên suốt từ trung tâm TP mới Bình Dương – Suối Tiên – Bến Thành, góp phần nâng cao chất lượng sống, giảm áp lực hạ tầng và thúc đẩy liên kết vùng mạnh mẽ.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Có thể bạn quan tâm

Page [tcb_pagination_current_page] of [tcb_pagination_total_pages]

Success message!
Warning message!
Error message!