Bất động sản xanh được dự báo sẽ là xu thế đầu tư được đánh giá tiềm năng trong tương lai bởi tâm lý tiêu dùng bất động sản thay đổi do đại dịch Covid-19, nhu cầu du lịch và nghỉ dưỡng ngày càng tăng cao, số lượng các công trình xanh tăng,…
Tâm lý tiêu dùng bất động sản thay đổi
Gần đây nhất, theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng của trang web Batdongsan.com.vn năm 2022 cho thấy, các yếu tố quan trọng hàng đầu mà người mua nhà mong muốn là có khu vui chơi hoặc khu học tập cho trẻ em, gần khu vực nhiều cây xanh và các phương tiện giao thông công cộng. Từ đó cho thấy tâm lý mua nhà của người dân đã thay đổi sau đại dịch và Covid-19 như chất xúc tác khiến người dân chú trọng nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe, tìm mua các sản phẩm chú trọng về đầu tư tiện ích nội khu và không gian sống xanh.

Thực tế cho thấy, trong những ngày tháng giãn cách xã hội, người dân nhận ra rằng không gian sống là điều kiện quan trọng giúp cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhất là khi xu hướng “work from home” đã trở thành xu thế tất yếu trong đại dịch. Thay vì lựa chọn những nơi đông đúc có mật độ dân số và xây dựng cao, người mua nhà lại lựa chọn những dự án có không gian “xanh” thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên.
Theo giới chuyên gia, lối sống xanh sẽ giúp chúng ta cải thiện sức khỏe. Theo WHO, mảng xanh dù là tự nhiên hay nhân tạo đều đóng vai trò thiết yếu trong bất cứ đô thị nào. Không gian xanh giúp cư dân tăng cường vận động, giải tỏa áp lực, đồng thời đóng vai trò điều tiết khí hậu, lọc ô nhiễm không khí lẫn tiếng ồn hiệu quả. Điều này lí giải lý do vì sao những dự án gắn liền chữ “xanh” thì luôn có sự hấp dẫn và hấp thụ cao hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường.
Bất động sản xanh – Lựa chọn của những Chủ đầu tư thông thái
Nắm bắt xu cầu của người tiêu dùng, trong những năm gần đây, hầu hết các dự án bất động sản đều đề cập yếu tố xanh như thỏi nam châm thu hút sự quan tâm của người mua. Theo Tổ chức Tài chính quốc tế IFC, đến cuối năm 2021, thị trường Việt Nam mới có 201 dự án bất động sản được công nhận chứng chỉ xanh, bao gồm hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về kiến trúc xanh (LEED) cấp bởi Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ (USGBC), Chứng chỉ công nhận công trình xanh (EDGE) cấp bởi tổ chức IFC và Lotus cấp bởi Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC). Lý do các công trình xanh có số lượng tăng
Thứ nhất, công trình xanh giúp tăng hiệu quả kinh tế. Thực tế cho thấy, theo kinh nghiệm từ một số các nước trên thế giới, xây dựng công trình xanh sẽ có vốn đầu tư tăng từ 3-8% so với dự án thông thường. Tuy nhiên, sau thời gian ngắn (4-5 năm) vận hành, chủ đầu tư đã có thể bù đắp được vốn đầu tư và tiết kiệm chi phí vận hành theo thời gian. Một phần cũng do sản phẩm của công trình xanh thường được bán với giá cao hơn dự án thông thường.

Thứ hai, khi phát triển về bất động sản xanh sẽ giúp chủ đầu tư tăng giá trị thương hiệu bởi để phát triển được dự án xanh đòi hỏi khá nhiều các yếu tố khắt khe để khẳng định chất lượng với người mua. Do đó, Chủ đầu tư phải có tâm và có tầm mới có thể phát triển được bất động sản xanh.
Thứ ba, bất động sản xanh là xu hướng tất yếu của thị trường. Theo Cục phát triển nhà ở của Bộ Xây dựng, trong những năm tới thì cần xây dựng vài triệu mét vuông sàn cho người dân cho thấy cơ hội tiềm năng khi các chủ đầu tư vào công trình xanh. Vì vậy việc nắm bắt và đi đầu xu hướng là yếu tố nòng cốt của chủ đầu tư. Ngoài ra, nhu cầu sống xanh không chỉ là xu hướng tại Việt nam mà còn là xu hướng trên toàn thế giới trong bối cảnh đại dịch và ô nhiễm môi trường tăng cao.
Cũng theo chuyên gia, Việt Nam là nước biến đổi khí hậu, chịu ảnh hưởng thiên tài nhiều nhất, do đó phát triển các công trình bất động sản xanh cũng là hạn chế sự ảnh hưởng của sự biến đổi này. Trong tương lai, mô hình bất động sản xanh sẽ trở thành xu thế phát triển của thị trường BĐS. Xu hướng bất động sản xanh tựa như ngôi nhà thứ hai hay đô thị sinh thái thông minh tiếp tục là xu hướng đầu tư trong năm tới. Song song với đó, lợi thế vị trí, quỹ đất sạch khiến các bất động sản xanh như vùng trũng hút vốn các chủ đầu tư lớn.

