TP.HCM đang đón chờ bước chuyển mình mạnh mẽ với ba tuyến cao tốc chiến lược: Bến Lức – Long Thành, TP.HCM – Chơn Thành và TP.HCM – Mộc Bài. Đây sẽ là những trục xương sống quan trọng kết nối TP với miền Đông, Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, mở ra cơ hội phát triển kinh tế – giao thương đột phá.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành: Trục Kết Nối Vùng Đông – Tây Nam Bộ
Khởi công từ năm 2014, cao tốc Bến Lức – Long Thành dài gần 58 km, đi qua ba địa phương Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Với tổng vốn đầu tư gần 30.000 tỉ đồng, tuyến cao tốc có 4 làn xe chính và 2 làn dừng khẩn cấp, vận hành ở tốc độ tối đa 100 km/h.
Đây là tuyến đường huyết mạch, đặc biệt quan trọng khi kết nối trực tiếp sân bay quốc tế Long Thành – dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.
Mới đây, dịp 30/4, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thông xe thêm 18 km đoạn qua TP.HCM, nối từ nút giao Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Tạo. Hiện gần 30 km trong tổng số 58 km toàn tuyến đã được đưa vào sử dụng. Dự kiến cao tốc sẽ hoàn thiện toàn tuyến vào năm 2026.
Cao tốc tại Hồ Chí Minh – Chơn Thành: Mở Rộng Cánh Cửa Vùng Tây Nguyên
Tuyến cao tốc dài khoảng 57 km, là mạch máu kết nối TP.HCM với Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên.
Giai đoạn đầu, đoạn qua Bình Dương dài 50 km đã khởi công từ đầu tháng 2/2025 với tổng vốn đầu tư 17.400 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2027, gồm 4 làn xe. Đoạn qua Bình Phước dài 7 km, khởi công tháng 12/2024, vốn đầu tư hơn 1.470 tỉ đồng, dự kiến hoàn tất năm 2026.
Trong TP.HCM, tuyến nối từ nút giao Gò Dưa (Vành đai 2) đến cao tốc TP.HCM – Chơn Thành dài 1,65 km, rộng 60 m, đang hoàn thiện báo cáo tiền khả thi với tổng đầu tư khoảng 3.300 tỉ đồng. Dự án này dự kiến khởi công vào quý I/2026.
Cao tốc tại Hồ Chí Minh – Mộc Bài: Tuyến Ngắn Nhất Kết Nối Cửa Khẩu Quốc Tế
Với chiều dài 51 km, đi qua TP.HCM và Tây Ninh, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có tổng vốn đầu tư trên 19.600 tỉ đồng theo hình thức PPP (BOT).
TP.HCM đã phê duyệt Dự án thành phần 3 về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho đoạn dài 24,7 km qua huyện Củ Chi. Khoảng 2.177 hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng trên diện tích hơn 220 ha, với tổng chi phí bồi thường hơn 5.000 tỉ đồng. Phương án sẽ được phê duyệt trong quý II/2025, chi trả bồi thường và bàn giao mặt bằng dự kiến từ quý III đến quý IV/2025.
Dự kiến ngày 2/9/2025 sẽ khởi công các hạng mục đường gom dân sinh và cầu vượt ngang bằng vốn ngân sách, còn tuyến cao tốc chính thức khởi công tháng 1/2026 và đưa vào khai thác cuối năm 2027.
Khi hoàn thành, cao tốc không chỉ giảm tải áp lực giao thông Quốc lộ 22 mà còn là tuyến ngắn nhất kết nối TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, thúc đẩy vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa Việt Nam và Campuchia.
Ba tuyến cao tốc này sẽ là bước đệm then chốt, mở rộng không gian phát triển, tạo động lực mới cho TP.HCM và các vùng lân cận trong tương lai gần.
Nguồn: Báo Lao Động



