Bên cạnh việc lựa chọn những khách sạn cao cấp hay resort hoành tráng, nhiều người lại có xu hướng chọn ở ngay tại nhà người dân bản địa (homestay) để có góc nhìn gần gũi hơn về không gian sống, văn hóa địa phương, lại tự do sinh hoạt theo cách riêng của mình mà vẫn hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ ở những điểm du lịch.

Chính vì vậy, xu hướng cho thuê homestay, đặc biệt là homestay cao cấp mà điển hình trong đó có căn hộ hay biệt thự cao cấp, thời gian gần đây phát triển mạnh mẽ, nở rộ kéo theo sự đổ bộ của hàng loạt nhà đầu tư bất động sản.

Xu hướng đầu tư cho thuê bất động sản

Kinh tế phát triển, nhiều người có tiền và thời gian nhàn rỗi muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư mà một kênh phổ biến hiện tại là bất động sản. Để đảm bảo việc đầu tư bất động sản an toàn và sinh lời hiệu quả, nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn phương án mua nhà rồi cho thuê truyền thống với thời hạn 1 – 2 năm. Vài năm trở lại đây, nhiều phương án đầu tư mới nổi lên là đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng với biệt thự nghỉ dưỡng và condotel. Trong đó phải kể đến homestay, một hình thức đầu tư xuất hiện muộn nhất nhưng đã trở thành xu hướng và được nhiều nhà đầu tư rót vốn.

Homestay được hiểu là một loại hình lưu trú nghỉ chân được xác định bằng cụm từ “Home from home”. Nghĩa là, trong một chuyến đi công tác hoặc du lịch, bạn đặt chỗ để nghỉ lại cùng với một gia đình người dân địa phương, trong chính ngôi nhà của họ. Homestay không còn xa lạ với người nước ngoài bởi sự phát triển phổ biến trên thế giới của Airbnb – một dịch vụ đặt phòng kết nối những người người có phòng (hoặc căn hộ) cho thuê và người du lịch (hay công tác) có nhu cầu thuê phòng. Tuy nhiên, ở Việt Nam đây còn là dịch vụ khá mới lạ đối với nhiều người nên ngay khi xuất hiện đã nhanh chóng thu hút được nhiều sự quan tâm.

Homestay hiện đang được coi là kênh đầu tư mới hiệu quả, an toàn bền vững do đây là lưu trú ngắn hạn nên khả năng tính toán doanh thu cao hơn cho thuê truyền thống trung bình 20-30%, cá biệt tại các địa điểm du lịch thì có thể lên gấp 2 – 3 lần cho thuê truyền thống tại địa phương.

Ngoài ra, so với condotel thì hiệu quả hơn vì chủ sở hữu sẽ được chủ động, linh hoạt trong thời gian sử dụng nhà khi cần. Xét về pháp lý, đa số condotel thì sở hữu 50 năm hoặc thấp hơn tùy theo thời hạn dự án, còn nếu mua một căn hộ thông thường thì chủ sở hữu sẽ có sổ đỏ lâu dài, tính pháp lý vững chắc hơn, cùng với việc chuyển nhượng một căn condotel trong một khách sạn/ khu nghỉ dưỡng chắc chắn khó khăn hơn so với bán căn hộ thông thường.

Chiến lược tối ưu hóa khả năng sinh lời từ kinh doanh homestay

Để kinh doanh homestay đạt hiệu quả cao, nhà đầu tư cần cân nhắc đưa ra chiến lược nhằm tối ưu hóa khả năng sinh lời.

Bên cạnh đó, lựa chọn phát triển homestay cao cấp tại các khu vực đã phát triển đồng bộ hạ tầng cũng như tiện ích sẽ giúp homestay được thuê với giá cao hơn. Khách ở homestay tại đây sẽ không chỉ đi du lịch mà còn được tận hưởng toàn bộ tiện ích như được nghỉ dưỡng trong khu resort, chi phí hợp lý hơn trong khi vẫn hòa mình vào cộng đồng địa phương.

Trích báo dantri.com.vn

Ý kiến của bạn

Có thể bạn quan tâm

Page [tcb_pagination_current_page] of [tcb_pagination_total_pages]

MSH Group - Đơn vị tư vấn phát triển bất động sản hàng đầu


Trở thành đơn vị đầu tư, kinh doanh, môi giới và phát triển bất động sản hiệu quả hàng đầu Việt Nam, với phân khúc tập trung vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, thị trường ven đô và thị trường tỉnh

_ Nguyễn Xuân Lộc _