Ngày 8/8, Văn phòng Chính phủ phát đi văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Bộ Xây dựng về việc nghiên cứu phương án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Xây dựng cần xây dựng phương án phân chia đoạn tuyến khoa học, bám sát thực tiễn, có thể chia thành 5–6 đoạn để lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực. Bộ cũng phải đề xuất phương án để một nhà đầu tư thực hiện toàn bộ dự án nếu khả thi. Trường hợp cần thiết, các cơ chế, chính sách liên quan sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2025.

Trước đó, cuối tháng 7/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chấp thuận phương án triển khai dự án theo mô hình PPP do Bộ Xây dựng đề xuất.

Dự án 152.000 tỷ đồng, hàng loạt doanh nghiệp lớn muốn tham gia 

Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông dài khoảng 2.063 km, nối từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) tới TP. Cà Mau, với quy mô thiết kế 6–12 làn xe.

Hiện có 1.443 km đã đưa vào khai thác; 597 km đang thi công (dự kiến hoàn thành 554 km trong năm 2025, còn lại 43 km), chủ yếu ở quy mô 4 làn hạn chế. Một số đoạn đã và đang được nghiên cứu nâng cấp đạt chuẩn cao tốc hoàn chỉnh gồm: Cầu Giẽ – Ninh Bình, Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Hòa Liên, TP.HCM – Long Thành, TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận. Dự kiến đến cuối năm 2025, vẫn còn khoảng 1.222 km ở quy mô 4 làn hạn chế.

Bộ Xây dựng đề xuất ưu tiên mở rộng các đoạn trên trục Hà Nội – TP.HCM lên 6 làn hoàn chỉnh, bao gồm 18 dự án thành phần (8 dự án giai đoạn 2017–2020 và 10 dự án giai đoạn 2021–2025), tổng chiều dài 1.144 km. Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 152.102 tỷ đồng.

“Ông lớn” hạ tầng xếp hàng xin làm, cam kết tự lo vốn

Nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành hạ tầng đã bày tỏ mong muốn tham gia, gồm Xuân Trường, Đèo Cả, Sơn Hải, Phương Thành, VIDIFI, VEC… — những đơn vị có nhiều kinh nghiệm triển khai các dự án BOT, PPP quy mô lớn.

  • Xuân Trường: muốn đầu tư đoạn Mai Sơn – Cam Lộ.
  • Sơn Hải: đề xuất làm các đoạn Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong, Vân Phong – Nha Trang.
  • Phương Thành: xin thực hiện hơn 200 km gồm Vũng Áng – Bùng – Vạn Ninh (104 km) và Phan Thiết – Dầu Giây (99 km).
  • Đèo Cả: muốn mở rộng 1.240 km.

Điểm đáng chú ý, tất cả các nhà đầu tư đều cam kết tự thu xếp vốn, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

Nguồn: Người quan sát

Có thể bạn quan tâm

Page [tcb_pagination_current_page] of [tcb_pagination_total_pages]

Success message!
Warning message!
Error message!