UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan đẩy nhanh thủ tục đầu tư để sớm khởi công các dự án trọng điểm. Trong đó, dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô được yêu cầu khởi công hạng mục đường cao tốc trên cao (dự án thành phần 3) vào ngày 19/5/2025 theo đúng kế hoạch.

Quy mô và vai trò của dự án cao tốc trên cao

Dự án cao tốc trên cao là hợp phần quan trọng nhất của tuyến đường Vành đai 4, với tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng, chiếm gần 80% tổng vốn đầu tư toàn tuyến. Tuyến đường Vành đai 4 có chiều dài 113,52 km, đi qua ba địa phương gồm Hà Nội (57,95 km), Hưng Yên (19,31 km) và Bắc Ninh (36,26 km).

Đường được thiết kế với 6 làn xe, hệ thống đường song hành hai bên, hành lang cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và quỹ đất dự trữ cho đường sắt vành đai. Vận tốc thiết kế tối đa đạt 100 km/h.

Thiết kế và kết nối hạ tầng

Mặt cắt ngang của tuyến cao tốc đảm bảo 4 làn xe, rộng từ 17,0m đến 17,5m. Riêng các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống (cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng) có bề rộng 24,5m. Dự án sẽ xây dựng 8 nút giao thông liên thông hoàn chỉnh, bao gồm 5 nút tại Hà Nội, 2 nút tại Hưng Yên và 1 nút tại Bắc Ninh. Bên cạnh đó, 7 nhánh lên xuống sẽ được xây dựng để kết nối với hệ thống đường song hành hai bên.

Ý nghĩa chiến lược của dự án

Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng không chỉ với Hà Nội mà còn với các địa phương lân cận. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ tạo ra động lực phát triển kinh tế và mở rộng không gian đô thị cho Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên.

Các chuyên gia đánh giá rằng việc xây dựng tuyến Vành đai 4 sẽ giúp giải quyết bài toán kết nối vùng Thủ đô, không chỉ trong phạm vi Hà Nội mà còn liên kết hiệu quả với các tỉnh lân cận. Đặc biệt, tuyến đường này sẽ giúp giảm áp lực giao thông đáng kể cho đường Vành đai 3.

Hướng đi dài hạn trong quy hoạch hạ tầng giao thông

Với việc hoàn thành tuyến Vành đai 4, hạ tầng giao thông của Hà Nội sẽ tiếp tục được hoàn thiện, tạo tiền đề triển khai xây dựng tuyến Vành đai 5 trong tương lai.

Khác với các tuyến Vành đai 2 và 3, vốn chủ yếu kết nối nội đô và ngoại thành, tuyến cao tốc trên cao của Vành đai 4 mở rộng phạm vi kết nối liên tỉnh, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực kinh tế trọng điểm. Đồng thời, nó cũng giúp giảm tải đáng kể cho các tuyến quốc lộ hiện hữu.

Tuyến cao tốc trên cao của Vành đai 4 không chỉ là một bước tiến lớn trong quy hoạch hạ tầng giao thông mà còn đóng vai trò là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội. Với quy mô vượt trội so với các tuyến đường cao tốc trên cao của Vành đai 2 và 3, tuyến đường này không chỉ phục vụ giao thông nội đô mà còn mở rộng kết nối liên tỉnh, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của khu vực.

Theo: Soha

Có thể bạn quan tâm

Page [tcb_pagination_current_page] of [tcb_pagination_total_pages]

Success message!
Warning message!
Error message!