Chính phủ vừa ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 5/3/2023 với nhiều điểm mới về trách nhiệm của doanh nghiệp phát hành trái phiếu.
Cụ thể, tại Nghị định số 153 của Chính phủ, doanh nghiệp phát hành trái phiếu có trách nhiệm “thanh toán đầy đủ, đúng hạn lãi, gốc trái phiếu khi đến hạn và thực hiện các quyền kèm theo (nếu có) cho chủ sở hữu trái phiếu theo điều kiện, điều khoản của trái phiếu”.
Bổ sung điểm mới, Nghị định số 08 quy định “doanh nghiệp có thể đàm phán với người sở hữu trái phiếu để thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác”.
Ở góc nhìn tích cực, một số chuyên gia cho rằng trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bất động sản “nối đuôi nhau” báo chậm thanh toán trái phiếu thì đổi trái phiếu sang tài sản khác là giải pháp quan trọng cho nhà đầu tư. Họ có thêm lựa chọn.
Tuy nhiên, một số lại lo ngại dễ dẫn đến rủi ro với quy định này. Theo đó, điều kiện tiên quyết của hoán đổi trái phiếu lấy bất động sản là phải trên nguyên tắc tự nguyện. Bởi không có thể sẽ phải nhận những sản phẩm bất động sản thanh khoản kém, “ế”, như vậy khó khăn sẽ chồng chất khó khăn.
Thị trường bất động sản đang trải qua đợt tái cấu trúc, thanh lọc mạnh mẽ. Có nhiều quan điểm khác nhau về khả năng phục hồi, nhưng các chuyên gia đều cho rằng, những động thái gỡ khó của Chính phủ giúp thị trường đảo chiều, ấm dần từ quý III.
Chia sẻ tại buổi Tọa đàm “Điểm sáng trong cơ chế, chính sách cho thị trường bất động sản Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, quý I, thị trường bất động sản (BĐS) đang có tín hiệu tích cực khi triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ bằng nhiều văn bản quy định pháp luật.
Nhiều doanh nghiệp đảm bảo thực trạng “sức khỏe” thông qua việc cơ cấu, căn chỉnh và triển khai các dự án nhằm chuyển giao nhanh chóng và hấp thụ dễ hơn. Quý II/2023…
TS Cấn Văn Lực nhìn nhận, về cơ chế chính sách liên quan thị trường BĐS đều đang được Chính phủ tháo gỡ. Đầu tiên là vấn đề pháp lý, Chính phủ đang tập trung tháo gỡ vướng mắc cho hàng trăm dự án và giúp thị trường lấy lại niềm tin
Hai tháng đầu năm 2023, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ hai về thu hút đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư gần 396,9 triệu USD, chiếm 12,8% tổng vốn đầu tư đăng ký..
Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước tính hai tháng đầu năm 2023, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 17 ngành trên tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân.
Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt hơn 2,17 tỷ USD, chiếm 70,1% tổng vốn đầu tư đăng ký.
Đáng chú ý, ngành hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư gần 396,9 triệu USD, chiếm 12,8% tổng vốn đầu tư đăng ký. Tiếp đến là các ngành bán buôn, bán lẻ; vận tải kho bãi với tổng vốn đăng ký đạt lần lượt gần 202,1 triệu USD, và gần 141,9 triệu USD…
Từ tình hình thực tế, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận xét, việc tìm kiếm nguồn vốn cho ngành bất động sản từ FDI hoàn toàn khả thi vì, bất động sản Việt Nam vẫn còn khoảng trống ở một số phân khúc, nên việc thu hút FDI có nhiều cơ hội. Đặc biệt, đầu tư cơ sở hạ tầng là phân khúc giúp thu hút vốn nước ngoài vào Việt Nam nói chung và bất động sản nói riêng. Sau nữa đến bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Thời gian qua, Việt Nam có một số khu du lịch, nghỉ dưỡng tương đối tốt, nhưng cách thức quản lý kinh doanh lẫn nền tảng khách hàng lớn lại chưa phát triển, vì vậy, nếu được sự đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài sẽ giúp thúc đẩy lượng khách đến Việt Nam.
Ngày 3/3, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh ban hành kế hoạch số 68 triển khai đề án đầu tư, xây dựng năm huyện Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng thành quận.
Theo đó, lộ trình tháng 7/2023, UBND sẽ trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đưa hai huyện Đông Anh và Gia Lâm lên quận, sau đó trình Chính phủ và Thường vụ Quốc hội vào quý 4/2023.
Đối với ba huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Trì, việc trình hồ sơ lên HĐND thành phố được thực hiện trong quý III/2024 và báo cáo Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2025.
Năm 2017, Quốc hội ban hành Nghị quyết 54 với nhiều cơ chế đặc thù cho TP HCM nhằm tạo động lực mới để đầu tàu kinh tế phía Nam bứt phá. Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện, thành phố chưa nhận được kết quả như mong đợi do nhiều vướng mắc. Cuối năm 2022, Bộ Chính trị thống nhất tiếp tục cho TP HCM thí điểm chính sách đặc thù.
Dự thảo nghị quyết lần 3 vừa được trình Chính phủ cho ý kiến có điểm cập nhật so với hồi đầu tháng 2, là không còn đề xuất thí điểm cơ chế đánh thuế nhà, đất ở thứ hai trở lên. Thay vào đó, thành phố đề xuất tăng thuế suất thuế sử dụng đất nông nghiệp với đất ở không quá 5 lần thu hiện hành; tăng thuế suất thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên, nhưng không quá 2 lần hiện hành. Mức tăng cụ thể sẽ do HĐND thành phố quyết định.