Hà Nội đang từng bước phát triển mạng lưới đường sắt đô thị nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và thúc đẩy giao thông công cộng. Hiện tại, thành phố có 2 tuyến đường sắt đô thị đang hoạt động, và theo kế hoạch đến năm 2045, Hà Nội sẽ có tổng cộng 15 tuyến với tổng chiều dài 616,9km.

Hiện trạng và lộ trình phát triển

Tháng 8/2024, tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội (đoạn trên cao từ Nhổn đến Ga Cầu Giấy) chính thức đi vào vận hành thương mại. Tuyến này có khả năng vận chuyển hơn 500.000 lượt khách/ngày, góp phần quan trọng trong việc giảm ùn tắc và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Trước đó, vào tháng 11/2021, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã đi vào hoạt động. Tuyến này gồm 13 đoàn tàu, mỗi đoàn có 4 toa với sức chứa tối đa 960 hành khách/chuyến.

Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ hoàn thành khoảng 410,8km đường sắt đô thị. Trong giai đoạn tiếp theo (2036 – 2045), thành phố tiếp tục đầu tư thêm 200,7km, nâng tổng chiều dài hệ thống lên 616,9km.

Tầm quan trọng của hệ thống đường sắt đô thị

Theo ông Dương Đức Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc phát triển đường sắt đô thị không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn là yếu tố quan trọng trong việc quy hoạch không gian đô thị. Hạ tầng giao thông phát triển sẽ tạo điều kiện khai thác quỹ đất hiệu quả, giúp Hà Nội mở rộng không gian đô thị và phát triển kinh tế – xã hội.

Hơn nữa, việc mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị là một phần trong chiến lược chuyển đổi xanh của thành phố, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Danh sách 15 tuyến đường sắt đô thị dự kiến xây dựng

Dưới đây là danh sách chi tiết về 15 tuyến đường sắt đô thị mà Hà Nội dự kiến xây dựng đến năm 2045:

  • Tuyến số 1: Ngọc Hồi – Yên Viên (38km)
  • Tuyến số 2: Nam Thăng Long – Sóc Sơn (47km)
  • Tuyến số 2A: Cát Linh – Hà Đông, kéo dài đến Xuân Mai (33km)
  • Tuyến số 3: Nhổn – Ga Hà Nội, kéo dài đến Sơn Tây (57km)
  • Tuyến số 4: Mê Linh – Sài Đồng – Liên Hà (54km)
  • Tuyến số 5: Văn Cao – Hòa Lạc (38km)
  • Tuyến số 6: Nội Bài – Ngọc Hồi (43km)
  • Tuyến số 7: Hà Đông – Mê Linh (28km)
  • Tuyến số 8: Sơn Động – Mai Dịch, kéo dài đến Dương Xá (39km)
  • Tuyến số 9: Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai (32km)
  • Tuyến số 1A: Ngọc Hồi – Sân bay thứ 2 phía Nam (29km)
  • Tuyến số 9: Mê Linh – Cổ Loa – Dương Xá (48km)
  • Tuyến số 10: Cát Linh – Láng Hạ – Lê Văn Lương – Yên Nghĩa (12km)
  • Tuyến số 11: Vành đai 2 – Trục phía Nam – Sân bay thứ 2 phía Nam (42km)
  • Tuyến số 12: Xuân Mai – Phú Xuyên (45km)

Việc phát triển 15 tuyến đường sắt đô thị không chỉ góp phần thay đổi bộ mặt giao thông Hà Nội mà còn mở ra những cơ hội lớn trong phát triển đô thị bền vững. Khi hệ thống hoàn thành, người dân sẽ có thêm lựa chọn di chuyển an toàn, nhanh chóng và thân thiện với môi trường, đồng thời giúp thành phố đạt được mục tiêu giao thông xanh trong tương lai.

Nguồn: Báo Lao động

Có thể bạn quan tâm

Page [tcb_pagination_current_page] of [tcb_pagination_total_pages]

Success message!
Warning message!
Error message!