Bình Dương đang đẩy mạnh triển khai tuyến Metro số 2, một trong những dự án hạ tầng trọng điểm có vai trò kết nối liên vùng giữa Bình Dương và TP.HCM. Theo quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050, Metro số 2 được xác định là tuyến động lực, góp phần hình thành mạng lưới giao thông công cộng hiện đại và thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.
Metro số 2 có chiều dài hơn 23km, bắt đầu từ trung tâm TP Thủ Dầu Một, chạy dọc theo trục Quốc lộ 13 và kết nối trực tiếp với ga Hiệp Bình Phước – điểm cuối của tuyến Metro 3B TP.HCM. Tuyến này không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bình Dương và TP.HCM, mà còn giảm tải áp lực giao thông cho các trục đường huyết mạch như Quốc lộ 13 và Phạm Văn Đồng.
Khẩn trương hoàn thiện tiền khả thi tuyến Metro số 2 – Quyết tâm về đích sớm
Trong tháng 4/2025, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành khảo sát lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 13 để phục vụ công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến Metro số 2. Dự án hiện do Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải – CTCP phụ trách nghiên cứu.
Bên cạnh Metro số 1 (đã được thông qua báo cáo tiền khả thi), Metro số 2 đang được Bình Dương ưu tiên đẩy nhanh tiến độ triển khai, nhằm tạo đột phá trong liên kết vùng, phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng sống người dân.
Hạ tầng dẫn lối – Bất động sản hưởng lợi
Tuyến Metro số 2 được xem là đòn bẩy hạ tầng quan trọng làm thay đổi diện mạo đô thị của các khu vực dọc Quốc lộ 13, đặc biệt là Thuận An, Dĩ An và Thủ Dầu Một. Nhờ khả năng kết nối nhanh, thuận tiện, tuyến metro này được kỳ vọng sẽ kích hoạt làn sóng đầu tư bất động sản mạnh mẽ, đặc biệt trong phân khúc căn hộ, nhà phố và bất động sản thương mại.
Việc đầu tư tuyến Metro số 2 không chỉ mang lại lợi ích giao thông mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, định hình các đô thị vệ tinh, đưa Bình Dương tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành đô thị thông minh và phát triển bền vững.
Theo Tiền Phong


