Với tiềm năng, lợi thế hiện có, Hà Nội hội tụ đủ các yếu tố để cùng cả nước chuẩn bị tâm thế bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Để hiện thực hoá mục tiêu này, Thủ đô sẽ triển khai nhiều công trình có quy mô rất lớn, góp phần xây dựng Thủ đô “Văn hiến – văn minh – hiện đại” và ngang tầm thủ đô các nước phát triển, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân cả nước.
1. Dự án Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội
– Phục dựng Điện Kính Thiên và không gian Điện Kính Thiên
– Khơi thông và phục dựng trục thần đạo
– Công viên khảo cổ học 18 Hoàng Diệu (bao gồm phục dựng Lầu Bát Giác thời Lý)
2. Dự án xây dựng Thành phố 2 bên bờ Sông Hồng
– Xây mới cầu đường bộ: Hồng Hà, Thượng Cát, Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi, Mễ Sở (qua sông Hồng); cầu Ngọc Thụy, Mai Lâm, Đuống mới, Giang Biên (qua sông Đuống)
– Xây mới cầu đường sắt phục vụ các tuyến metro (Cầu Thăng Long 2, Cầu Long Biên mới…)
– Phục dựng nguyên bản Cầu Long Biên
– Xây dựng đường đê mới chạy dọc 2 bên bờ sông Hồng
– Xây dựng công viên ven sông và công viên bãi giữa sông Hồng
– Xây dựng các khu đô thị mới, với điểm nhấn là toà tháp cao 108 tầng
– Nâng cấp hệ thống cảng trên sông Hồng, sông Đuống
3. Dự án xây dựng 7 tuyến đường vành đai và đường trục B – N
– Vành đai 1
– Vành đai 2
– Vành đai 2.5
– Vành đai 3
– Vành đai 3.5
– Vành đai 4
– Vành đai 5
– Đường trục Bắc – Nam (Hà Tây cũ, quy mô tương đương vành đai 4.5)
4. Dự án Khu đô thị Tây Hồ Tây
– Xây dựng trụ sở các Bộ, ngành Trung ương
– Xây dựng khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây
– Xây dựng Nhà hát Thăng Long
– Xây dựng Bảo tàng Lịch sử Quốc gia
5. Dự án trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An – Tây Hồ
– GPMB và xây dựng các tuyến đường trung tâm
– Hình thành trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề
– Xây dựng Nhà hát Opera Hà Nội
6. Xây dựng 15 tuyến Đường sắt đô thị (Hanoi Metro)
– Giai đoạn 2025 – 2035: hoàn thành đầu tư xây dựng khoảng 410,8km ĐSĐT
– Giai đoạn 2036 – 2045, phấn đấu hoàn thành đầu tư xây dựng khoảng 200,7km, nâng tổng số chiều dài hệ thống ĐSĐT lên khoảng 616,9km
7. Dự án đường sắt liên vận quốc gia và quốc tế
– Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (đoạn qua Hà Nội)
– Đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh (đoạn qua Hà Nội)
8. Dự án xây dựng các Thành phố trực thuộc Thủ đô
– Thành phố phía Tây (với hạt nhân là Khu công nghệ cao Hoà Lạc và Đại học Quốc gia Hà Nội)
– Thành phố phía Bắc (với hạt nhân là Thành Cổ Loa, sân bay quốc tế Nội Bài, Khu đô thị Nhật Tân – Nội Bài, Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia, Công viên Kim Quy)
– Thành phố phía Nam (với hạt nhân là sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô và ĐTVT Phú Xuyên)
– Nâng cấp Thị xã Sơn Tây lên Thành phố Sơn Tây (với hạt nhân là Thành cổ Sơn Tây, Làng cổ Đường Lâm và Làng văn hoá các dân tộc Việt Nam)
9. Dự án phục hồi các dòng sông
– Cải tạo, xây dựng hệ thống xử lý nước thải cho Sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu, sông Lừ, sông Sét, sông Nhuệ, sông Đáy.
– Xây dựng Công viên lịch sử – văn hoá – tâm linh Sông Tô Lịch
10. Dự án xây dựng các sân bay
– Mở rộng Sân bay quốc tế Nội Bài công suất 100 triệu khách/năm
– Xây dựng sân bay thứ 02 vùng Thủ đô công suất 50 triệu khách/năm (sẽ nâng cấp lên sân bay quốc tế khi cần thiết)
– Nâng cấp sân bay Gia Lâm và sân bay Hoà Lạc thành sân bay lưỡng dụng.
Bên cạnh đó, Hà Nội chú trọng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, góp phần thực hiện thành công Luật Thủ đô 2024 và Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 22/12/2024. Trong đó tập trung xây dựng thành phố thông minh, trung tâm nghiên cứu phát triển tầm cỡ thế giới và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
(C): sưu tầm