Dự án mở rộng Quốc lộ 13 (QL13) – tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM với tỉnh Bình Dương – sẽ chính thức được triển khai từ tháng 6/2025, theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư lên đến 21.724 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án hạ tầng chiến lược được thực hiện theo cơ chế đặc thù Nghị quyết 98, kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế – đô thị cho khu vực phía Bắc TP.HCM.
Mở rộng Quốc lộ 13 lên 60m, xây dựng cầu cạn 3,2km
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, dự án mở rộng QL13 sẽ áp dụng cho đoạn 6,3km từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình, với các điểm nhấn nổi bật:
- Mặt cắt ngang nâng lên 60m, đáp ứng 10 làn xe lưu thông.
- Cầu cạn dài 3,2km từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước, tốc độ thiết kế 80km/h.
- Đường song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe, vận tốc 60km/h.
- Hầm chui hai chiều tại các nút giao lớn như cầu Bình Lợi và Bình Phước.
- Cầu Vĩnh Bình được mở rộng lên 10 làn xe, đảm bảo kết nối liên tục với Bình Dương.
Tổng vốn đầu tư hơn 21.700 tỷ đồng, ngân sách TP chi 70%
Dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ là 21.724 tỷ đồng, trong đó:
- Chi phí giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật: hơn 15.200 tỷ đồng.
- Chi phí xây lắp, thiết bị: khoảng 4.331 tỷ đồng.
- Còn lại là chi phí quản lý, lãi vay và dự phòng.
Trong cơ cấu tài chính:
- TP.HCM chi 14.707 tỷ đồng (70%) từ ngân sách để bồi thường, tái định cư.
- Nhà đầu tư BOT đóng góp 6.303 tỷ đồng (30%) và sẽ thu phí hoàn vốn trong 21 năm 4 tháng.
Lộ trình triển khai mở rộng Quốc lộ 13: khởi công vào giữa năm 2026
Theo kế hoạch chi tiết, dự án sẽ được triển khai theo các giai đoạn:
- Tháng 6/2025: Lựa chọn nhà thầu, lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
- Tháng 7/2025: Trình HĐND TP thẩm định dự án.
- Q3/2025 – 2/2026: Triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho khoảng 1.091 hộ dân (238 hộ giải tỏa hoàn toàn).
- Tháng 7/2026: Khởi công xây dựng.
- Năm 2028: Hoàn thành và đưa vào khai thác.
Dự án dự kiến sử dụng khoảng 39,5ha đất, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái dân cư – đô thị dọc trục Quốc lộ 13.
Động lực phát triển cho khu Đông – khu Bắc TP.HCM
Mở rộng Quốc lộ 13 được đánh giá là cú hích hạ tầng lớn nhất trong 2 thập kỷ trở lại đây cho TP.HCM và vùng giáp ranh Bình Dương. Tuyến đường sau khi hoàn thiện sẽ góp phần giảm tải giao thông, thúc đẩy logistics, thương mại và bất động sản khu vực, đặc biệt tại các quận Bình Thạnh, Thủ Đức và TP. Dĩ An (Bình Dương).
Đây cũng là dự án tiêu biểu đầu tiên được kích hoạt nhờ Nghị quyết 98, đánh dấu bước chuyển mình trong cơ chế đầu tư công kết hợp vốn tư nhân tại TP.HCM.
Nguồn: Báo Thanh Niên



